สร้างข้อความบนการ์ดเกม Magic the Gathering ผ่านปัญญาประดิษฐ์จากงานวิจัยของว่าที่ดอกเตอร์



Reed Morgan Milewicz โปรแกรมเมอร์ นักวิจัยด้านวิทยาศาสตร์คอมพิวเตอร์ และว่าที่ดอกเตอร์ (Ph.D. Candidate) จากภาควิชาวิทยาศาสตร์คอมพิวเตอร์และข้อมูลสารสนเทศที่มหาวิทยาลัยอลาบามา เบอร์มิ่งแฮม สหรัฐอเมริกา ได้ลงมือสร้างปัญญาประดิษฐ์ที่สามารถเรียนรู้ข้อมูลจากการ์ด Magic the Gathering ที่สร้างมาทั้งหมดตั้งแต่เริ่มต้น และนำข้อมูลทั้งหมดมาสร้างให้กลายเป็นการ์ดใบใหม่ได้โดยอัตโนมัติ ตั้งแต่ชื่อ ความสามารถ และค่าพลังต่าง ๆ จากการทำวิจัยปัญญาประดิษฐ์ที่สามารถเรียนรู้และจำลองการคิดเชิงสถิติที่เก็บข้อมูลไว้ คล้ายกับที่สมองของสัตว์จะเก็บข้อมูลและประมวลออกมา เช่นหากเราอ่านนวนิยาย เราจะสามารถเรียนรู้รูปแบบการเขียนของนิยายและสร้างสรรค์นิยายใหม่ ๆ ออกมาผ่านการเรียนรู้ด้วยการอ่านและสั่งสมข้อมูลออกมาได้

MTG Battle for Zendikar fat pack

Milewicz ซึ่งเป็นนักเล่นการ์ดเกม Magic the Gathering อยู่แล้วด้วย ได้ทำวิจัยโครงการนี้ ด้วยการนำข้อมูลของการ์ดเกม Magic the Gathering ทุกใบที่เคยวางจำหน่ายออกมาจำนวน 13,561 แบบ (อัพเดทถึงวันที่ 7 พฤศจิกายน พ.ศ. 2558) มาป้อนข้อมูล และทำวิศวกรรมย้อนกลับกับระบบการเล่นของการ์ดเกมนี้ที่ทำให้การ์ดต่าง ๆ ที่มีความแตกต่างกันในกฎย่อย เช่น การที่การ์ดมีผลต่อการ์ดสีหนึ่ง แต่ไม่มีผลกับการ์ดอีกสีหนึ่ง และตั้งโปรแกรมให้เกิดการศึกษาข้อมูลจากสัญลักษณ์ที่เกิดขึ้นกันซ้ำ ๆ และพยายามปรับแก้ให้ระบบสามารถทำงานได้สมบูรณ์มากขึ้นเรื่อย ๆ เช่น การทำนายตัวอักษรตัวต่อไปบนการ์ดที่จะต้องออกมา เช่น หากระบบสร้าง Creatur จะต้องมีการเติมตัว e ต่อข้างหลัง หรือหากระบบสร้าง Draw Two ก็ควรจะต่อด้วยคำว่า Cards โดยใช้การประมวลผลในแบบ Deep LSTM หรือการประมวลผลที่ใช้เครือข่ายขนาดเล็กจำนวนมากมาประมวลผลที่สามารถเก็บและลืมข้อมูลได้อย่างรวดเร็ว

แม้ปัจจุบันนี้ การ์ดที่สร้างออกมาในระบบหลาย ๆ ใบจะยังดูแปลก ๆ แต่ก็ยังคงมีการพัฒนาเพื่อให้ระบบออกมาสมบูรณ์ขึ้น เช่น หากระบบเห็นคำว่า Merfolk หรือเงือก ก็ควรจะสร้างรายละเอียดออกมาต่อให้การ์ดใบนี้เป็นสีฟ้า เพราะการ์ดประเภท Merfolk ปรกติแล้วจะสร้างออกมาเป็นสีฟ้า และค่อย ๆ เรียนรู้ระบบของการ์ดเกมในระบบของ Magic the Gathering เช่น การ์ดสีดำ ขาว มักจะมีรูปแบบแบบใด การ์ดแลนด์มักมีหน้าที่ทำอะไร การ์ด Creature มักจะมีพฤติกรรมแบบใด โดยหากคำนึงถึงความสมบูรณ์แบบที่มีการทดลองการเล่น ความสมดุลแล้ว ด้วยผลงานวิจัยที่ยังทำด้วยตัวคนเดียวอาจจะยังไม่มีความสมบูรณ์มากนัก

Milewicz ตั้งข้อสังเกตว่า Wizards of the Coast ซึ่งเป็นต้นสังกัดของการ์ดเกม Magic the Gathering ยังไม่ได้ออกมาดำเนินการใด ๆ แม้ว่าทางบริษัทจะมีการฟ้องกรณีที่มีบริษัทอื่นลอกระบบและแนวความคิดของการ์ดเกม Magic the Gathering มาก่อนหน้านี้ ซึ่งอาจเป็นเพราะว่าบริษัทยังไม่ต้องการทำกำไรจากการดึงความคิดมาจากใคร นอกจากนี้ Mark Rosewater หัวหน้าฝ่ายออกแบบระบบการ์ด Magic the Gathering ยังได้ให้ความเห็นผ่าน Tumblr ของเขาว่าเขายังไม่ได้ลองตรวจสอบมันดู แต่แหล่งข่าวของเขาเองก็บอกว่า เขาจะยังไม่ตกงานในตอนนี้แน่

Milewicz ได้ให้ความเห็นอีกว่า คนไม่ได้เลือกเล่นการ์ดเกม Magic the Gathering เพียงเพราะว่ามันเป็นกระดาษเปล่าที่เขียนตัวเลขลงไป แต่เพราะการที่การ์ดนั้นมีเรื่องราวที่เปลี่ยนให้ผู้เล่นเป็นเสมือน Planeswalkers ที่ออกเดินทางและผจญภัยผ่านเรื่องราวที่น่าดึงดูดและเผชิญหน้ากับเหล่าสัตว์วิเศษต่างหาก ซึ่งยังเป็นคำถามที่น่าสนใจที่ว่าปัญญาประดิษฐ์จะพัฒนาไปถึงขั้นที่สามารถสร้างประสบการณ์เฉพาะเหล่านี้ได้หรือไม่

ผู้ที่สนใจ สามารถลองกดสร้างการ์ดใบใหม่จากงานวิจัยนี้ผ่านเบราเซอร์ได้ที่ http://www.toothycat.net/wiki/bnf.pl?page=AlexChurchill/MagicCardGenerator โดยระบบจะสร้างการ์ดออกมาครั้งละ 3 แบบ

ที่มา : Motherboard.vice.com



ข่าวสารและบทความอื่น ๆ

Article by admin

avatar I am The CardZ Admin admin tagged this post with: Read 2377 articles by
It's very calm over here, why not leave a comment?

Leave a Reply




Browse by Trading Card

The CardZ Social Network