How to play : การ์ดเกม ฟอร์ซ ออฟ วิล



การ์ดเกม ฟอร์ซ ออฟ วิล (Force of Will) เป็นการ์ดเกมจากประเทศญี่ปุ่นโดยบริษัท ฟอร์ซ ออฟ วิล จำกัด จัดทำเป็นภาษาอังกฤษและภาษาญี่ปุ่น ซึ่งเป็นการ์ดที่มีเนื้อเรื่องเกี่ยวกับการต่อสู้ระหว่างเทพเจ้ากับปีศาจ ผ่านตัวแทนจาก 5 ธาตุ ได้แก่ ความมืด แสงสว่าง ไฟ ลม และน้ำ จัดจำหน่ายในประเทศไทยอย่างเป็นทางการโดยบริษัท Kidz & Kitz จำกัด

force-of-will-card-game

วิธีเล่นการ์ดเกม Force of Will

เด็คการ์ดในการ์ดเกม ฟอร์ซ ออฟ วิล จะถูกแบ่งออกเป็น 2 กองคือ เด็คกองหลัก ที่จะต้องมีการ์ดตั้งแต่ 40 – 60 ใบ และเด็คกอง Magic Stone ที่จะต้องมีการ์ด 10 – 20 ใบ เพื่อใช้เป็นพลังในการร่ายการ์ด โดยผู้เล่นไม่สามารถใส่การ์ดที่มีชื่อเดียวกันเกิน 4 ใบในเด็คได้ ยกเว้นกอง Magic Stone

ผู้เล่นแต่ละคนจะมีแต้มพลังชีวิตเริ่มต้น 4,000 แต้ม โดยหากผู้เล่นมีพลังชีวิตเหลือ 0 หรือไม่เหลือการ์ดที่จะใช้ในการจั่วระหว่างเล่นจะเป็นฝ่ายแพ้ไปทันที

ประเภทของการ์ดในการ์ดเกม Force of Will

force-of-will-magic-stone-card

Magic Stone – เป็นการ์ดที่ใช้เป็นพลังในการร่ายเวทย์หรืออัญเชิญการ์ดบริวาร (Resonator) ซึ่งในเกมนี้จะเรียกพลังของการร่ายเวทย์ว่า “Will” โดยสามารถเรียกการ์ด Magic Stone ได้เพิ่มเติมตาละ 1 ใบเท่านั้น ซึ่งการ์ดแต่ละประเภทยกเว้นการ์ดประเภท Rulers จะมีค่าร่ายบ่งบอกไว้ที่มุมด้านซ้ายบนของการ์ดแต่ละใบ เช่น 2 – ไฟ หมายความว่าจะใช้พลัง Will ธาตุใดก็ได้ 2 ใบ และ Will ธาตุไฟอีก 1 ใบ จึงจะร่ายการ์ดนั้น ๆ ออกมาได้ โดยเมื่อจะใช้การร่าย ให้ตะแคงการ์ด (Rest) เพื่อสั่งใช้ Will ที่เรามี

force-of-will-ruler-card

Ruler – เป็นการ์ดร่างอวตารของผู้เล่น ที่สามารถสนับสนุนผู้เล่นได้ โดยจะต้องหงายด้าน Ruler ก่อนเสมอ และสามารถเรียก Judgment Ruler (J-Ruler) ได้ด้วยการทำตามเงื่อนไขที่ระบุไว้บนการ์ดเพื่อทำให้สามารถใช้งานได้ และจากนั้นจึงจะพลิกการ์ดให้เป็นด้าน Judgment Ruler เพื่อใช้งานต่อไป

force-of-will-resonator-card

Resonator – เป็นการ์ดบริวารของผู้เล่นที่ช่วยโจมตีศัตรูของผู้เล่น หรือป้องกันการรุกรานของฝ่ายตรงข้าม ซึ่งจะสามารถลงสนามได้ต่อเมื่อจ่ายค่าร่ายตามที่กำหนดไว้บนการ์ด

force-of-will-spell-card

Spells – เป็นการ์ดเวทมนตร์ที่สนับสนุหรือช่วยเหลือผู้เล่นหรือการ์ดบริวารในด้านต่าง ๆ ตามเงื่อนไขที่ระบุไว้บนการ์ด

force-of-will-addition-card

Addition – เป็นการ์ดอุปกรณ์เสริมที่อาจส่งผลทั้งสนาม หรือเฉพาะการ์ดบริวารใบใดใบหนึ่งตามที่ระบุไว้บนการ์ด

ขั้นตอนการเตรียมการ์ดก่อนการเล่น

force-of-will-playzone

ผู้เล่นจะต้องวางเด็คหลักและเด็ค Magic Stone ไว้ในตำแหน่งที่กำหนดไว้ จากนั้นจึงเสี่ยงทายว่าใครจะได้เป็นผู้เริ่มเล่นก่อน จากนั้นจึงจั่วการ์ด 5 ใบ และหากผู้เล่นไม่พอใจ สามารถจั่วใหม่ได้อีกครั้งหนึ่ง โดยเลือกทิ้งการ์ดจากมือเป็นจำนวนกี่ใบก็ได้ และจั่วการ์ดใหม่ตามจำนวนการ์ดที่ทิ้งไป จากนั้นนำการ์ดจากเด็คหลักอีก 4 ใบวางไว้ใน Lifebreak Area ในลักษณะคว่ำหน้า สุดท้ายให้วางการ์ด Ruler ของตนเองในตำแหน่ง Ruler

ขั้นตอนการเล่นการ์ด Force of Will

เมื่อเริ่มต้นให้จั่วการ์ดจากเด็คหลักเพิ่ม 1 ใบ ยกเว้นผู้เล่นที่ได้เริ่มเล่นก่อนในตาแรก จากนั้นนำการ์ดที่ถูกใช้ไแล้วในตาก่อนหน้าที่อยู่ในลักษณะตะแคงมาจับตั้งขึ้นใหม่ ทั้งการ์ดบริวารและ Magic Stone

ผู้เล่นสามารถเลือกทำสิ่งต่าง ๆ จำนวน 7 แบบดังต่อไปนี้

  1. เรียกการ์ด Magic Stone 1 ใบ โดย Ruler ต้องทำการตั้งและไม่ทำการเปลี่ยนเป็น Judgment Ruler ก่อนหน้านี้ และต้องไม่มีการสั่งการใด ๆ ค้างอยู่
  2. เปลี่ยนให้ Ruler ของเรากลายเป็น Judgment Ruler
  3. อัญเชิญการ์ดบริวารลงสู่สนาม โดยยังไม่สามารถโจมตีทันทีในตาที่การ์ดถูกร่าย
  4. ร่ายการ์ดเวทมนตร์ โดยมีการ์ดประเภทร่ายได้โดยตรง ยกเว้น Chant-Standby ที่จะต้องนำลงมาใน Chant-Stanby Area โดยจ่าย Will ธาตุใดก็ได้จำนวน 2 Will และลงมาในลักษณะคว่ำหน้า ซึ่งเวทมนตร์ประเภท Chant-Standby จะใช้งานได้ก็ต่อเมื่อมีจำนวน Will ตามที่ต้องการ และมีเงื่อนไขครบถ้วนตามที่กำหนดไว้
  5. ร่ายการ์ดประเภท Addition
  6. ใช้งานการ์ดเวทมนตร์ประเภท Chant-Standby เมื่อมีเงื่อนไขครบตามที่กำหนด
  7. สั่งใช้งานความสามารถต่าง ๆ เมื่อตรงตามเงื่อนไขที่กำหนด

ขั้นตอนการต่อสู้

ผู้เล่นสามารถต่อสู้ได้เรื่อย ๆ จนกว่าการ์ดบริวารของฝ่ายเราจะถูกใช้ไปทั้งหมด โดยสามารถเลือกโจมตีการ์ดบริวารฝ่ายตรงข้ามที่อยู่ในสภาพที่ถูกใช้แล้ว (ตะแคงข้าง – Rest) หรือผู้เล่นฝ่ายตรงข้ามโดยตรงก็ได้ ผู้ที่ถูกโจมตีเลือกที่จะป้องกันโดยสั่งให้การ์ดบริวารฝ่ายที่ถูกโจมตีที่วางตั้งอยู่กลับมาตะแคงข้าง หรือหากไม่ป้องกัน การโจมตีจะเข้ามาสู่เป้าหมายที่ฝ่ายโจมตีเลือกไว้โดยตรง ถ้าโจมตีใส่ผู้เล่นโดยตรง พลังชีวิตของผู้เล่นจะลดลงตามค่าพลังโจมตี (ATK) ของการ์ดบริวารที่สั่งให้โจมตี แต่ถ้าสู้กับการ์ดบริวารกันเอง จะเริ่มเงื่อนไขในการต่อสู้ดังต่อไปนี้

  • เปรียบเทียบค่าโจมตีของทั้งสองฝ่ายแบบสวนกันทั้งคู่ เช่น ฝ่ายโจมตีมีพลังโจมตี (ATK) 400 พลังป้องกัน (DEF) 200 โจมตีใส่การ์ดบริวารที่มีค่า ATK/DEF 300/400 การ์ดบริวารจะต้องออกไปทั้งคู่ เพราะการ์ดฝ่ายโจมตี 400 เสมอพลังป้องกันฝ่ายตั้งรับที่ 400 ทำให้แต้มเหลือ 0 แต่ฝ่ายตั้งรับมีพลังโจมตี 300 ชนะพลังป้องกันของฝ่ายโจมตี 200 ทำให้แต้ม -100
  • การ์ดบริวารที่จะอยู่รอด ต้องมีพลังทั้ง 2 ค่าเหลือไม่น้อยกว่า 0 หลังจากการเปรียบเทียบค่าพลังเสร็จสิ้น
  • ค่าความเสียหายที่การ์ดบริวารได้รับในการต่อสู้ในตาเดียวกัน ไม่ว่าจะเกิดการสู้กี่ครั้ง จะถูกนำมาคิดรวมกันทั้งหมด

นอกจากนี้ Judgment Ruler ที่นำมาต่อสู้และถูกทำลายจะถูกนำกลับมาสู่ Ruler Zone โดยที่สูญเสียความสามารถทั้งหมด แต่ยังสามารถเรียก Magic Stone ได้เช่นเดิม

เมื่อต่อสู้เรียบร้อยแล้ว ความเสียหายทั้งหมดที่อยู่บนการ์ดบริวารและ Judgment Ruler จะถูกลบล้างไป Will ที่ไม่ได้ใช้จะถูกล้างไป และหากผู้เล่นมีการ์ดในมือมากกว่า 7 ใบ จะต้องเลือกทิ้งการ์ดจนเหลือ 7 ใบในมือ และตาเล่นจะจบลง จากนั้นให้ผู้เล่นฝ่ายตรงข้ามสลับกันเล่นตามขั้นตอนดังกล่าว ผู้ใดที่มีพลังชีวิตเหลือ 0 หรือการ์ดใดเด็คหลักหมดลงจะเป็นฝ่ายแพ้ไป

ระบบ Lifebreak ของการ์ดเกม Force of Will

Lifebreak คือการใช้ความสามารถ Break ที่การ์ดบางใบมีอยู่จากใน Lifebreak Area ถ้าเปิดพบการ์ดที่มีความสามารถ Break ผู้เล่นสามารถจ่ายค่าร่ายตามที่กำหนดไว้เพื่อให้เกิดผลลัพธ์ตามที่การ์ดระบุไว้ โดยขึ้นอยู่กับพลังชีวิตที่เหลืออยู่ โดยจะเปิดการ์ดใบบนสุดใน Lifebreak Area ก่อนเสมอ ซึ่งกำหนดให้เปิดได้ดังต่อไปนี้

  • พลังชีวิตเหลือ 3,001 แต้มขึ้นไป – เปิดการ์ดใบที่ 1 ได้
  • พลังชีวิตเหลือ 2,001 – 3,000 แต้ม – เปิดการ์ดใบที่ 1 และ 2 ได้
  • พลังชีวิตเหลือ 1,001 – 2,000 แต้ม – เปิดการ์ดใบที่ 1, 2 และ 3 ได้
  • พลังชีวิตเหลือ 1 – 1,000 แต้ม – เปิดการ์ดใบที่ 1, 2, 3 และ 4 ได้

การ์ดที่มีการเปิดและไม่มีค่า Break จะถูกนำลงไปในสุสานทันที และผู้เล่นสามารถเลือกใช้ Lifebreak ได้ทั้งตาของเราและตาของฝ่ายตรงข้ามในรูปแบบการแทรกแซง

การแทรกแซงในการ์ดเกม Force of Will (The Chase System)

force-of-will-the-chase-system

การแทรกแซงคือการกระทำที่ฝ่ายตรงข้ามขัดขวางการกระทำที่จะส่งผลก่อนหน้าการกระทำนั้น ๆ โดยสามารถแทรกแซงซ้อนกันได้ด้วย โดยจะเกิดผลขึ้นตามลำดับ นับจากการแทรกแซงครั้งสุดท้าย แล้วคำนวณผลี่เกิดจนถึงลำดับแรกสุด ทัทีที่การแทรกแซงเริ่มแสดงผล ผู้เล่นจะไม่สามารถแทรกแซงได้อีก โดยสามารถแทรกแซงกับการ Activate, Lifebreak, Spell: Chant-Instant และ Spell : Chant-Standby ได้



ข่าวสารและบทความอื่น ๆ

How to play: การ์ดเกมฟุตบอล Match Attax
How to play : การ์ดเกม Kaijudo
How to play : Perudo เกมทอยลูกเต๋ารอบโต๊ะ เดาใจจำนวนและแต้มลูกเต๋าว่ามีอยู่จริงหรือหลอก
How to play : การ์ดเกม My Little Pony
How to play : การ์ดเกมตู้คาเมนไรเดอร์ Masked Rider Battle Ganbaride
How to play : การ์ดเกม ไดโนซอร์ คิง
การ์ดเกม Force of Will จัดแข่งชิงแชมป์ประเทศไทย ชิงตั๋วไปญี่ปุ่น
How to play : การ์ดเกม โยไค วอทช์

Article by admin

avatar I am The CardZ Admin admin tagged this post with: , Read 2368 articles by
It's very calm over here, why not leave a comment?

Leave a Reply




Browse by Trading Card

The CardZ Social Network